จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจมีกี่ประเภทอะไรบ้าง


ประเภทของระบบสารสนเทศ มี 5 ประเภท ได้แก่
         1   ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ  (Transaction Processing System : TPS)
            
ระบบการประมวลผล เป็นการประมวลผลแบบวันต่อวัน เช่น การรับ-จ่ายบิล ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบการรับ-จ่าย สินค้า เป็นต้น ใช้งานในระดับผู้ปฏิบัติการ ระบบนี้ เป็นระบบสารสนเทศลำดับแรกที่ได้รับการพัฒนาให้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์
 ลักษณะเด่นของ TPS
        ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สิ่งที่ องค์กรจะได้รับเมื่อใช้ระบบนี้ คือ  ลดจำนวนพนักงาน   องค์กรจะมีการบริการที่สะดวกรวดเร็ว    ลูกค้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
ตัวอย่าง
1.      จงยกตัวอย่างระบบที่เป็น Enterprise system มา 2 ชื่อ
1.    Enterprise  resource  planning  systems  ระบบการวางแผนทรัพยากร
2.    Customer  relationship  management  systems  ระบบจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
2.       Enterprise system  มี ... แบบ
1.       แบบใช้คนเดียว
2.      แบบใช้ร่วมกัน
เป็น key ที่สำคัญในการใช้งานของระบบ
Database  ฐานข้อมูล  
3.        Transaction processing systems คือ
ระบบประมวลผลรายการ  จะเป็นการทำงานที่ทำซ้ำ ๆ ทุก ๆ วัน
……………………………………………………………………………………………………………
4.             MIS กับ TPS  ระบบใดมีข้อมูล input/output มากกว่ากัน
TPS  คือ ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ (Transaction Processing System : TPS) ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ มักเป็นการประมวลผลต่อวัน เช่น การรับ  จ่ายบิล ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบรายรับ  จ่ายสินค้า ระบบนี้เป็นระบบสารสนเทศลำดับแรกที่ได้รับ การพัฒนาให้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์
………………………………………………………………………………
5.             Batch processing system คือ
ประมวลผลเป็นช่วง ๆ เวลา  เช่น  ประมวลผลสัปดาห์ละครั้ง  หรือ  เดือนละครั้ง  แต่จะมีการเก็บข้อมูลของทุกวันรวบรวมไว้ด้วย
………………………………………………………………………………
6.             องค์กรธุรกิจ คาดหวังสิ่งที่จะได้จากระบบงาน TPS อะไรบ้าง จงบอกมา 2 ข้อ
1. ทำธุรกรรมทางธุรกิจได้
2. ระบบต้องมีความถูกต้องแม่นยำสูงขึ้น
……………………………………………………………………………………………………………
7.             Transaction processing cycle มี 6 ขั้นตอน คือ
7.1 Data  collection               การเก็บรวบรวมข้อมูล
        7.2 Data  editing                              การตรวจสอบข้อมูล
        7.3 Data  correction                        การแก้ไขข้อมูล
        7.4 Data  manipulation                  การนำข้อมูลไปใช้
        7.5 Data  storage                             การจัดเก็บข้อมูล
        7.6 Document  production                            การสร้างเอกสาร
……………………………………………………………………………
8.             จงเลือกอธิบาย 2 ข้อจาก 6 ข้อ ของ Transaction processing cycle
Data  collection  การเก็บรวบรวมข้อมูล  ทำได้   แบบ  คือ
1. เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยมือ
2. ใช้อุปกรณ์พิเศษเข้าช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล
Data  editing  การตรวจสอบข้อมูล  นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้มาตรวจสอบความถูกต้อง  เช่น  จำนวน  ราคา  ชื่อที่เป็นตัวอักษร  ชื่อที่เป็นตัวเลข ฯ
……………………………………………………………………………………………………………


9.             มาตรการในการควบคุมและจัดการระบบงาน TPS มี 2 ข้อ
      1.       สิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับระบบสารสนเทศ  เช่น  เครือข่าย  ฐานข้อมูล  อุปกรณ์  โปรแกรม
     2.  สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ระบบสนใจ  คือ  เรื่องเงิน
……………………………………………………………………………………………………………
      10. Transaction Processing Applications แบบดั้งเดิม มี 3 ระบบงานหลักๆคือ
1. Order  Processing  การสั่งซื้อจากลูกค้า
2. Purchasing  จัดซื้อจากเราให้ร้านค้า
        3.    Accounting  รายงานเกี่ยวกับบัญชี
……………………………………………………………………………………………………………
10.      จงเลือก 1 ใน 3 ระบบงานของ TPS มาอธิบายขั้นตอนการทำงาน
Order  Processing  การสั่งซื้อจากลูกค้า
1. รับ  Order  จากลูกค้า
2. เตรียมสินค้าให้ลูกค้า
3. วางแผนการจัดส่ง
4. จัดส่งสินค้าให้ลูกค้า
5. สินค้าคงคลัง  (สินค้าที่ผลิตพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้)
6. บัญชีรายรับ
……………………………………………………………………………………………………………
2                 ระบบอะไร ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่าง employee กับ supplier
Purchasing  Systems  การจัดซื้อ
……………………………………………………………………………………………………………
3                 ระบบอะไร ที่มีเรื่องเงินของ customer กับ employee เข้ามาเกี่ยวข้อง
Accounting  Systems  รายการการเงิน
……………………………………………………………………………………………………………
14.   ERP คือ
การรวมทุก ๆ ระบบในองค์กรเข้าไว้ด้วยกัน  ไม่ว่าองค์กรจะมีที่เดียวหรือหลายที่ก็ตาม
………………………………………………………………………………………………………………
15.      จงบอกข้อดีของ ERP มา 2 ข้อ
1.    ส่งเสริมการตัดสินใจเพิ่มขึ้น
2.    ส่งเสริมกระบวนการทางธุรกิจให้ดีขึ้น
………………………………………………………………………………………………………………
16          จงบอกข้อเสียของ ERP มา 2 ข้อ
1.    ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น  และเวลามากขึ้นในการทำระบบ  ERP
2.    ยากที่จะเปลี่ยนแปลง
……………………………………………………………………………………………………………
17          Production and Supply Chain Management  นั้น จงอธิบาย ข้อต่อไปนี้
1.    Production คือ การผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า
2.    Sales forecasting คือ ประมาณความต้องการของลูกค้าในอนาคต
3.    Materials requirement planning คือ การวางแผนความต้องการวัตถุดิบ
……………………………………………………………………………………………………………
18           องค์กรทางธุรกิจ อยากให้ CRM  ทำอะไรได้บ้าง
1.    การตลาดและการโฆษณา
2.    การขาย
3.    การบริการหลังการขาย
4.    การสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อสินค้าของเรา
……………………………………………………………………………………………………………
19           จงบอกขั้นตอนการทำ Sales ordering  5 ข้อ
1.    บันทึกสิ่งที่ลูกค้าซื้อ
2.    คิดราคาขาย / ตั้งราคาขาย
3.    บันทึกปริมาณที่ลูกค้าสั่งซื้อ
4.    รวมราคาจัดส่ง  ไว้ในราคาสินค้า
5.    ถ้าลูกค้าชำระเงินแบบผ่อนส่ง  ชำระแบบใดให้ดูตามความเหมาะสมของลูกค้า
…………………………………………………………………………………………………………

20          ที่มีผลต่อระบบ Enterprise Systems มา 2 ข้อ
1.    ความแตกต่างในเรื่องภาษาและวัฒนธรรม
2.    ความไม่เท่าเทียมกันของเทคโนโลยีพื้นฐาน
……………………………………………………………………………………………………………

           ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ   (Management Information   System : MIS)
                
คือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับผู้ บริหารที่ต้องการการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้ประโยชน์มากกว่าการ ช่วยงานแบบวันต่อวัน ประกอบไปด้วยโปรแกรมต่าง ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อขยายขอบเขตความสามารถของธุรกิจ
 ลักษณะเด่นของ MIS
 จะสนับสนุนการทำงานของระบบประมวลผลข้อมูลและการจัดเก็บ ข้อมูลรายวัน
 จะช่วย ให้ผู้บริหารระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง เรียกใช้ ข้อมูลที่เป็นโครงสร้างได้ตามเวลาที่ต้องการ
3จะมีความยืดหยุ่นและสามารถรองรับความต้องการข้อมูลที่ เปลี่ยนแปลงไปขององค์กร
4ต้องมีระบบรักษาความลับของข้อมูล และจำกัดการ ใช้งานของบุคคลเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น   
ตัวอย่าง  

กรณีศึกษานกแอร์ 
กรณีศึกษา   สายการบินนกแอร์  เปิดตัวนวัตกรรมการบริการลูกค้าผ่านiphone
      นกแอร์คือสายการบินราคาประหยัดที่มุ่งมั่นที่จะเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินไม่เป็นสิ่งที่หรูหราราคาแพงสำหรับคนไทยอีกต่อไป  ประชาชนคนไทยสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความอบอุ่นในครอบครัวมากขึ้น เพราะจากการไปมาหาสู่กันได้ง่ายขึ้นและมีความประหยัดโดยปราศจากข้อจำกัดจากการเดินทางโดยเครื่องบิน  ในราคาที่สูงเกินกว่าจะใช้บริการได้  ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นเพื่อการให้บริการที่ดีเยี่ยมและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสารที่เป็นลูกค้าของเรา
     นอกจากการให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไปผ่านทางเว็บไซต์ของนกแอร์แล้ว   ปัจจุบันนกแอร์ได้เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารผ่านnokair iphone  Application  เพื่อเพิ่มช่องทางมอบความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารที่ใช้iphone, ipodtouchและ  ipad  ไม่ว่าจะเป็นการเช็คราคาค่าโดยสาร  ตรวจสอบตารางการบิน  ดูข้อมูลการเดินทาง  เช็กอินและเลือกที่นั่ง  หรือแม้กระทั่งการจองตั๋วโดยสารและชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสหรือ  ATM  ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นE- Boarding  Pass  เพื่อแสดงและขึ้นเครื่องได้ทันที  เป็นการตอกย้ำการเป็นสายการบินที่ไฮเทคที่สุดของประเทศไทยอย่างแท้จริง  นอกจากนั้นคุณยังสามารถส่งข่าวสารการอัปเดตข้อมูล  เกี่ยวกับการเดินทางของคุณกับนกแอร์ผ่านfacebookและTwitter  เท่านี้  การเดินทางกับนกแอร์ก็เป็นเรื่องง่ายๆ  เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส
           ปัจจุบันลูกค้าที่เป็นผู้โดยสารของนกแอร์  สามารถสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ของนกแอร์  www.nokair.comหรือผ่านCall  Center  ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกชำระค่าโดยสารได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตทางเว็บไซต์ผ่านCall หรือเลือกชำระเป็นเงินสดผ่านทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสใน  7-  eleven  ทุกสาขาทั่วประเทศรวมถึงการเลือกชำระผ่านตู้  ATM  นอกจากนี้แล้ว  ยังมีนวัตกรรมใหม่ล่าสุด  คือการเลือกใช้iphone  ในการเลือกเดินทางไปกับนกแอร์
คำถามจกากรณีศึกษา
1. ทำไมนกแอร์จึงตัดสินใจพิจารณาเลือกใช้ iphone  กับการดำเนินธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชั่นแบบไร้สายในครั้งนี้จงอธิบายพร้อมเหตุผลประกอบ
เพื่อแข่งขันกับบริษัทสายการบินอื่นๆที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารให้แก่ผู้โดยสาร
2.  E- Boarding  pass  คืออะไร  นำมาใช้ประโยชน์อย่างไร  และช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างไร
คือตั๋วเครื่องบินออนไลน์มีประโยชน์คือช่วยเพิ่มความสะดวกสบายโดยไม่ต้องเดินทางไปจองตั๋ว  ช่วยประหยัดในด้านเวลา และค่าน้ำมันแก่ผู้โดยสารและประหยัดต้นทุนด้านกระดาษ
3.  จกการดำเนินธุรกรรมของนกแอร์ผ่านiphone จัดเป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซในรูปแบบใด
จัดเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซบนเว็บ
                 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ(Decision Support System : DSS)
                      คือระบบที่ทำหน้าที่จัดเตรียม สารสนเทศเพื่อช่วยในการตัดสินใจ โดยเฉพาะอย่าง
ยิ่งเพื่อช่วย ในการตัดสินใจที่ไม่ได้คาดไว้ล่วงหน้า เช่น การตัดสิน ใจเกี่ยวกับการรวม
บริษัทและการหาบริษัทร่วม การขยายโรงงาน ผลิตภัณฑ์ใหม่
ลักษณะเด่นของ DSS :
1.จะช่วย ผู้บริหารในกระบวนการการตัดสิน
2 จะถูกออกแบบมาให้สามารถเรียกใช้ทั้งข้อมูลแบบ กึ่งโครงสร้างและแบบไม่มี
โครงสร้าง
3 จะต้อง สามารถสนับสนุนผู้ตัดสินใจได้ในทุกระดับ แต่จะเน้น ที่ระดับวางแผนบริหาร
และวางแผนยุทธศาสตร์
4 มีรูปแบบการใช้งานอเนกประสงค์ มีความ สามารถในการจำลองสถานการณ์ และ
มีเครื่องมือในการ วิเคราะห์สำหรับช่วยเหลือผู้ทำการตัดสินใจ
           
           4 ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูง (Executive Information System : EIS)
                  คือ EIS ประเภท พิเศษ ที่ถูกพัฒนาสำหรับผู้บริหารระดับสูงโดยเฉพาะช่วย ให้ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่คุ้นเคยกับเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถใช้ระบบ สารสนเทศได้ง่ายขึ้น โดยใช้เมาส์เลื่อนหรือจอภาพแบบ สัมผัส เพื่อเชื่อมโยงข่าวสารระหว่างกัน ทำให้ผู้ บริหารไม่ต้องจำคำสั่ง
ลักษณะเด่นของ EIS

1ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางคอมพิวเตอร์สูง
2 ระบบสามารถใช้งานได้ง่าย
3 มีความยืดหยุ่นสูง จะต้องสามารถเข้ากันได้กับรูปแบบการทำงานของผู้บริหาร
4 การใช้งาน ใช้ในการตรวจสอบ ควบคุม
5 การสนับสนุนการตัดสินใจ ผู้บริหารระดับสูง ไม่มีโครงสร้างที่แน่นอน
6 การสนับสนุนข้อมูล ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
7 ผลลัพธ์ที่แสดง ตัวอักษร ตาราง ภาพและเสียง รวมทั้งระบบมัลติมีเดีย
8 การใช้งานกราฟิกสูง จะใช้รูปแบบการนำเสนอต่าง ๆ
9 ความเร็วในการตอบสนอง จะต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว ทันทีทันใด
            

             5.ระบบผู้เชี่ยวชาญ(Artificial Intelligence/Expert System : AI/ES)                 
                  หมายถึง ระบบที่ทำให้เครื่อง คอมพิวเตอร์กลายเป็นผู้ชำนาญการณ์ในสาขาใดสาขาหนึ่ง โดยได้รับ ความรู้จากมนุษย์ผู้เชี่ยวชาญเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์ สามารถวิเคราะห์เหตุผล เพื่อตัดสินใจ ระบบคอมพิวเตอร์นี้ประกอบด้วย ฐานความรู้(Knowledge Base) และกฎข้อวินิจฉัย(Inference Rule) ซึ่งเป็นความ สามารถเฉพาะที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถตัดสินใจได้เอง เช่น การวินิจฉัย ความผิดพลาดของรถจักรดีเซลไฟฟ้า โดยใช้คอมพิวเตอร์
ลักษณะเด่นของ AI/ES

1 ป้องกันและรักษาความรู้ซึ่งอาจสูญหายไปขณะทำการเรียกข้อมูลหรือการยกเลิกการใช้ข้อมูล การใช้ข้อมูล ตลอดจนการสูญหาย เนื่องจากขาดการเก็บรักษาความรู้ อย่างเป็นระบบ และเป็นระเบียบ แบบแผน
2 ระบบผู้เชี่ยวชาญ Expert System จะจัดเตรียมข้อมูลให้อยู่ในลักษณะที่พร้อมสำหรับนำไปใช้งาน และมักจะถูกพัฒนาให้สามารถตอบสนอง ต่อปัญหาในทันทีที่เกิดความต้องการ
3 การออกแบบระบบผู้เชี่ยวชาญ Expert System มักจะคำนึงถึงการบันทึกความรู้ในแต่ละสาขาให้เพียงพอและเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งจะทำให้ ระบบสามารถปฏิบัติงานแทนผู้เชี่ยวชาญ อย่างมีประสิทธิภาพ
4 ระบบผู้เชี่ยวชาญ Expert System จะสามารถตัดสินปัญหาอย่างแน่นอน เนื่องจากระบบถูกพัฒนาให้สามารถปฏิบัติงานโดยปราศ จากผล กระทบ ทางร่างกายและอารมณ์ที่มีอยู่ในตัวมนุษย์เช่น ความเครียด ความเจ็บ ป่วย เป็นต้น
5 ระบบผู้เชี่ยวชาญ Expert System เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ โดยเฉพาะองค์การสมัยใหม่

 ( Modern Organization ) ที่ต้องการ สร้าง ความได้เปรียบในการแข่งขัน เช่น การวิเคราะห์และวางแผนการตลาด การลดต้นทุน การเพิ่มการผลิตภาพ เป็นต้น